ĐIỂM HẸN THÁNG 5

Cuối tháng tư, những ngày nóng bức kéo dài và không khí như ngột ngạt hơn. Thêm vào đó là một lịch học dày đặc, những ngày thi gần kề như hối thúc các em ở Mái ấm Hoa Huệ rằng: Phải tập trung cao độ cho việc học ôn thi nhằm có được kết quả tốt hơn ở học kỳ này. Do đó những ngày nghỉ cuối tháng và ngày quốc tế lao động 1 tháng 5 như một thời gian lí tưởng để tổ chức một kỳ nghỉ cho các em. Những con mưa đầu mùa đã trút xuống đâu đó rã rích báo hiệu một mùa mưa sắp đến với thời tiết mát mẽ và dịu êm là một không gian lí tưởng cho một ngày tham quan. Trung tâm thành phố Hồ Chí Minh với nhiều kiến trúc xưa và là nơi tập trung khách du lịch, các khu giải trí, các đô thị, tòa nhà cao tầng thêm vào đó là Viện bảo tang, nhà thờ Đức Bà Sài Gòn với những công viên xanh mát đúng là địa điểm lí tưởng cho cuộc dạo chơi mà chúng tôi gọi là Điểm hẹn tháng năm.

Sau thánh lễ sáng ngày 1 tháng 5( lễ Thánh Giuse thợ), các em nhanh chóng làm vệ sinh và ăn cơm sớm với tâm trạng náo nức chờ giây phút khởi hành.7 giờ 15 phút, các em đã sẵn sàng hành lí và tâm lí cho một cuộc dạo bộ, một ngày tham quan học hỏi và vui chơi. Sau mấy phút chào tạm biệt và nghe những lời khuyên nhủ, căn dặn của Bà các em bước dần ra khỏi cổng Mái ấm không quên để lại những tiếng ồn ào náo nhiệt và những cánh tay vẫy chào Bà. Chiếc xe bus 104 đã ưu ái cho các em những cho tốt nhất cho cuộc hành trình về điểm hẹn. Dường như hôm nay xe rảnh khách hơn nên các em có được không gian thật thỏai mái. Một giấc ngủ nhỏ chưa thành thì xe đã đến điểm dừng, lúc đó đã là 8 giờ 30 phút. Mọi người đều hồi hộp không biết điểm đến đầu tiên là gì. Các em lần đầu tiên mới đi thì thận ngạc nhiên với những ngôi nhà cao tầng hai bên đường và người qua lại quá tấp nập. Những cặp mắt ngạc nhiên và lạ lẫm cứ như không thể chớp nháy được. Rồi điểm đến đầu tiên cũng được tiết lộ. Đó là Viện Bảo Tàng Lịch Sử, chào đón chúng tôi là cô chú bảo vệ. Họ rất vui vẻ, nồng nhiệt và hiếu khách, sẵn sàng hướng dẫn và gọi ngay người hướng dẫn viên để giới thiệu về Bảo tàng. Hướng dẫn viên của chúng tôi là hai thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống, nụ cười tươi, ánh mắt hiền hòa như toát lên vẻ hiền dịu hiển nhiên của phụ nữ Việt Nam. Một trong hai thiếu nữ sẽ đồng hành và giới thiệu cho đoàn về tất cả những vật trưng bày cũng như những chứng từ liên quan đến nó. Đầu tiên là phòng trưng bày các hiện vật của vua chúa với các phù điêu, trang phục, ấn, vũ khí  và các vật trưng bày có chạm rồng. Do đang huớng về ngày 1000 năm Thăng Long Hà Nội nên lối trưng bày đợt này của bảo tang là các hiện vật có hình Rồng thuộc các triều đại khác nhau. Tiếp đến là phòng trưng bày các nền văn hóa khác nhau như: Văn hóa bộ lạc thời kỳ Lạc Việt, văn hóa Sa huỳnh, văn hóa Cham pa, Văn hóa Óc Eo, văn hóa tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo… Kế đến là các cuộc khởi nghĩa các thời vua chúa như: Cuộc khởi nghĩa của Quang Trung, chiến thắng trên sông Bạch Đằng…. Cả đòan tham quan như hiểu hơn về các thời kỳ trong lịch sử và các nền văn hóa của nó. Đặc biệt là phòng trưng bày các nhạc cụ, trang phục của một số dân tộc trên nước Việt Nam đã giúp các em thấy được thực tế những điều đã học ở trường học. Gần một tiếng đồng hồ trong Bảo tàng là một thời gian tuyệt vời cho các em nhằm học hỏi và hiểu biết thêm về lich sử. Các em chụp một vài tấm hình kỉ niệm và hát bài cảm ơn cô hướng dẫn viên rồi tạm biệt Viện Bảo Tàng.

Điểm đến tiếp theo của cả đòan là Thảo Cầm Viên, nơi mà các em háo hực chờ đợi để được tận mắt xem những con thú đã được học trong sách. Trên khuôn mặt mỗi em như lộ rõ sự háo hức và tò mò xem những gì mình học ở thực tế là thế nào. Những ánh mắt như nói lên bao điều, ngạc nhiên và thú vị với những con thú nghịch ngợm như Khỉ, Đười ươi. Những con vật hung dữ như Hổ, Báo, Sư Tử. Những con chim to lớn như: Bồ Nông, Diều Hâu, Đại Bàng, Kên kên… làm cho các em thật sự thích thú. Đặc biệt các em còn được xem buổi trình diễn  xiếc của những cụ Voi già ở đây nữa. Sau một vòng tham quan các chuồng thú, các em lại có dịp quay quần bên nhau và ca hát sinh họat một cách hồn nhiên như lứa tuổi của mình. Một chi tiết khá lí thú là các em nhận được sự khen ngợi của một vị khách lạ. Nhà hảo tâm này đã không ngần ngại khi giúp các em một ít tiền để có thể chi phí lặt vặt mà không để lại tên tuổi và địa chỉ. Gần trưa, lúc các em có vẻ hết hứng thú với việc tham quan sinh vật và sự xuất hiện của những trò chơi có vẻ làm các em tò mò thì có Cô Loan đến thăm. Sau một vài lời chào hỏi cô Loan đã cho các em tham gia các trò chơi như Tàu lượn siêu tốc, xe điện đụng. Thế là cả đoàn lại nhộn nhịp và hứng khởi lên rõ nét. Không gì có thể ngăn nỗi tính tò mò, sự học hỏi và quyền vui chơi của trẻ. Có thể nói, đây là lúc các em biểu lộ cá tính và cảm xúc khá mạnh của mình. Một số em thì như hiểu được sự thiếu thốn về tri thức nên tỏ tra tìm tòi, đặt nhiều câu hỏi cho những người hướng dẫn để thỏa sự thắc mắc thô sơ của mình.

Tạm chia tay với những con vật, những bong hoa, những cây cổ thụ xanh mát và cả những gian hang trò chơi lôi cuốn. Chúng tôi đến Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận thành phố Hồ Chí Minh. Bữa cơm trưa thân mật và những món ăn đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫm đã được chuẩn bị sẵn sàng. Các em đi tham quan một vòng các hạng mục công trình của Trung Tâm mục vụ. Chào hỏi những người có mặt ở phòng ăn, nhất là cô đầu bếp và bữa ăn được bắt đầu sau khi hát kinh ăn cơm. Những câu chuyện rôm rã, những câu trêu đùa, những câu chuyện về buổi sáng ở Sở thú là đề tài nóng bỏng trong giờ cơm của các em. Ăn cơm xong,các em không quên tạ ơn Chúa và cám ơn đầu bếp, bài hát cám ơn một lần nữa được cất lên, hòa theo nó là những tràng pháo tay. Hôm nay ở Trung tâm mục vụ cũng đang diễn ra ngày lễ Ngày Của Mẹ, nhân dịp này các em được vào xem cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật về Mẹ. Giờ nghĩ trưa của cả đoàn là một căn nhà lí tưởng, có lối kiến trúc xa xưa nằm sau Chủng Viện Giuse. Có lẽ hôm nay là ngày vui chơi và sự lôi cuốn của không gian nên không em nào muốn ngủ trưa.

13giờ 30 phút, đã đến lúc chào tạm biệt Trung Tâm Mục Vụ. Chúng tôi lại dạo bộ qua trung tâm thương mại thành phố. Những căn nhà lớn, những cây xanh bên đường và những bồn hoa kiểng như níu kéo bước chân của các em. Điểm đến tiếp theo là tòa cao ốc, Diaman Plaza. Chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy các em rất thích thú vơi địa điểm này. Những cầu thang điện, cầu thang máy như lôi cuốn các em rất nhiều, một số em đi lên rồi lại đi xuống và nụ cười hồn nhiên như không ngớt trên môi.

Điểm đến sau cùng là nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, công viên xanh và Dinh độc lập. Đến thăm Sài Gòn, ai cũng muốn một lần tận mắt nhìn thấy nhà thờ Đức Bà. Vì vậy, đoàn chúng tôi cũng đến thăm nhà thờ. Nhưng lần ghé thăm này không đơn thuần là để nhìn ngắm công trình vĩ đại, cổ kính mà là để viếng nhà thờ vào ngày đầu tháng Hoa. Các em được cung cấp một số thông tin về năm xây dựng nhà thờ và các chi tiết lien quan. Sau một hồi tham quan phía ngoài, chúng tôi xin vào thăm viêng nhà thờ. Mọi người có mặt đều nghiêm trang cất vang lời kinh tạ ơn Chúa và lần chuỗi cầu cho mọi người, tạ ơn vì một năm học sắp kết thúc được Chúa ban ơn để thi cử đạt kết quả. Đặc biệt là cầu nguyện cho thân nhân, ân nhân đã qua đời hoặc đang sống, cầu nguyện cho các linh hồn mồ côi và những người đồng cảnh ngộ nhưng kém may mắn hơn mình. Giây phút bên Chúa cũng tới hồi kết thúc, mọi người tản ra để tìm hiểu thêm về nhà thờ. Kiến trúc cổ kính và thánh thiêng của nhà thờ Chính tòa làm cho mọi người như được gần Chúa hơn. Không ai bảo ai, mọi người như ý thức sự yên lặng vốn có trong nhà thờ, yên lặng để chiêm ngắm nhưng cũng để cất cao lời ngợi khen tạ ơn Chúa. Chào tạm biệt Chúa, Đức Mẹ và nhà thờ Chính Tòa. Chúng tôi dạo qua công viên Xanh thành phố, nơi có những cây xanh lâu năm, những ghế đá và những hàn nước bán rong như toát lên biểu trưng đặc biệt của công viên này. Sau cùng, mọi người dừng lại và xem Dinh Độc Lập, các em muốn vào xem nhưng thời gian không cho phép chúng tôi đành hẹn các em vào một dịp khác. Các em trể lại công viên và tổng kết các câu trả lời của đội mình. Đợt tham quan này, chúng tôi đưa ra những câu hỏi nhằm giúp các em cũng cố kiến thức, tập trung sự quan sát của mình dựa trên hệ thống câu hỏi và nhờ đó các em làm việc tập thể theo đội một cách hiệu quả hơn.

Chuyến xe bus 04 Bến Thành – An Sương đã giúp chúng tôi trở về nhà và kết thúc ngày tham quan tốt đẹp. Thời gian thì luôn vận hành theo nguyên tắc và quy luật của nó. Những chứng tích các thời kỳ lịch sử, những con vật hiền hòa và hung dữ, những cánh hoa, những cây kiểng, những con đường và cả ngôi nhà thờ cổ kính cùng những nụ cười cũng đành bỏ lại sau một lời tạm biệt. Nhưng, chắc chắn rằng kỷ niệm, dư âm của nó thì mãi còn vang vọng và vốn tri thức trong mỗi tâm hồn thì được nhân lên như ông bà ta thường nói: Đi  một ngày đàng học một sàng khôn.

Xem hình ảnh: http://picasaweb.google.com/paulcong1978/AnhMaiAmDaNgoai?authkey=Gv1sRgCLiVvsrfjd2MmwE#